j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

Login Register
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

(Thai) อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับเด็ก

เด็กมีความต้องการสารอาหารเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ และไขมัน แต่ปริมาณในการรับสารอาหารของผู้ใหญ่และเด็กในวัยต่าง ๆ จะมีความแตกต่างกัน ซึ่งมีหลักเกณฑ์ด้านอาหารสำหรับเด็กเบื้องต้นมานำเสนอกัน

โปรตีน แนะนำว่าควรรับประทานอาหารทะเล เนื้อไม่ติดมัน สัตว์ปีก ไข่ ถั่ว ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วและเมล็ดพืชที่ไม่ปรุงรสด้วยเกลือ

คาร์โบไฮเดรต ควรเป็นธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีต ป๊อปคอร์น และคีนัว พยายามจำกัดข้าวขาวและขนมปังขาว

ผัก ในต่างประเทศแนะนำให้รับประทานผักกระป๋องหรือผักแช่แข็งได้ แต่ในประทศไทยเป็นแหล่งอาหารที่มีผักสดมากมาย ควรหาผักหลากหลายชนิด เช่น ผักสีเขียวเข้ม สีแดงและสีส้ม ถั่วและถั่วลันเตา และอื่นๆ
ผลไม้ เช่นเดียวกันในประเทศไทยมีผลไม้สดให้เลือกประทานตามฤดูกาลอย่างมากมาย ซึ่งควรให้เด็กกินผลไม้มากกว่ากินน้ำผลไม้ เพื่อหลีกเลี่ยงการรับน้ำตาลที่มากเกินไป สามารถกินน้ำผลไม้แต่ควรจำกัดปริมาณและเลือกที่ไม่เติมน้ำตาล นอกจากนี้สามารถรับประทานผลไม้กระป๋องแต่ต้องมีน้ำตาลน้อย และถ้าเป็นผลไม้แห้งต้องรับ 1/4 ถ้วยที่เทียบเท่ากับผลไม้สด 1 ถ้วย เพราะการรับประทานผลไม้แห้งในปริมาณมากก็จะเพิ่มแคลอรีที่สูงขึ้นด้วย

ผลิตภัณฑ์นม ควรรับประทานหรือดื่มผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่มีไขมันหรือไขมันต่ำ เช่น นม โยเกิร์ต ชีส หรือเครื่องดื่มจากถั่วเหลืองเสริมได้

ที่มา : mayoclinic.org เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว #VegetaSoup #อาหารเสริมสำหรับเด็ก