j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

Login Register
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

(Thai) 5 วิธีคลายร้อนในช่วงวันหยุด

ประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อนใกล้เส้นศูนย์สูตร ทำให้ภูมิอากาศของประเทศมีลักษณะเป็นแบบร้อนชื้น แม้ตอนนี้กำลังเข้าสู่หน้าฝนแต่อากาศก็ยังคงร้อนถึง 35 °C และยิ่งช่วงฤดูร้อนอุณหภูมิสูงสุด  40 °C ซึ่งบางคนถึงกับมีอาการอ่อนเพลียหรือเกือบจะเป็นลม ดังนั้นเราจะมาดูวิธีการคลายร้อนในช่วงวันหยุดกัน

1. แต่งตัวให้เหมาะสมและทาครีมกันแดด ในช่วงอากาศร้อนเราควรใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ ไม่รัดแน่นจนเกินไปและเป็นเนื้อผ้าที่ไม่หนาเพื่อให้อากาศสามารถระบายถ่ายเทได้ อีกทั้งควรเป็นผ้าสีโทนอ่อนสะท้อนแสงไม่ใส่สีเข้มที่ดูดซับความร้อนเมื่อต้องไปกลางแจ้งเจอแดด และที่สำคัญควรทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันรังสี UV

2. ไปอยู่ในสถานที่ที่อากาศเย็น หากอากาศร้อนจัดโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนและคนที่บ้านไม่มีเครื่องปรับอากาศ เราอาจเลือกอยู่กับบ้านในช่วงกลางคืนหลังจากที่ได้คายความร้อนออกไปแล้ว ส่วนช่วงกลางวันที่อุณหภูมิในบ้านสูงอาจเลี่ยงไม่อยู่บ้านโดยการไปในสถานที่ที่มีเครื่องปรับอากาศ เช่น ห้องสมุด เดินห้าง หรือดูภาพยนตร์ แต่ในช่วงโควิด – 19 ระบาดหนักอาจจะต้องรักษาระยะห่าง หรืออาจจะไปนั่งในสวนสาธารณะใต้ต้นไม้ตรงริมน้ำ หรือน้ำตก

3. พกน้ำติดตัวไปด้วย เมื่ออากาศร้อนร่างกายของเราจะสามารถคายน้ำออกมาได้เร็ว ยิ่งอากาศร้อนมากก็จะมีเหงื่อสูญเสียน้ำออกไปมาก ซึ่งจะมีอาการกระหายน้ำและอ่อนเพลีย ดังนั้นเราควรดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกาย

4. ทำบ้านให้เย็นขึ้น หากรอบบริเวณบ้านไม่มีหญ้าแต่เป็นทรายหรือหิน ให้เราใช้สายยางฉีดน้ำเพื่อระบายความร้อนในช่วงที่แดดร้อนจัด ปิดหน้าต่างและผ้าม่านไม่ให้แสงแดดส่องเข้ามาในบ้านช่วงกลางวัน ส่วนเวลากลางคืนให้เปิดหน้าต่างระบายความร้อน (แต่บ้านต้องมีเหล็กดัดกันขโมยและมุ้งลวดกันยุง)

5. ประคบเย็น หากอากาศร้อนจัด นอกจากจะหาอะไรเย็น ๆ ดื่มแล้ว เราสามารถใช้ผ้าเย็นหรือน้ำแข็งห่อไว้ด้วยผ้ามาประคบตามร่างกาย เช่น คอและข้อมือ โดยไม่ประคบน้ำแข็งที่ผิวหนังโดยตรงเพราะการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างกะทันหันอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ เช่น อาจทำให้ผิวไหม้ได้

ที่มา : healthline.com นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว