j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

Login Register
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

(Thai) 11 อาหารที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับสมองและความจำ

สมองเป็นศูนย์ควบคุมและดูแลการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ตั้งแต่การเต้นของหัวใจ การหายใจของปอด ความรู้สึก การจำ และการคิดคำนวณวางแผนต่าง ๆ ดังนั้นหากเราบำรุงสมองให้มีสุขภาพที่ดีก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นเรามาดูกันว่าอาหารอะไรที่ช่วยบำรุงสมอง

1.ปลาที่มีกรดไขมันจำเป็นสูง เป็นปลาที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 เพื่อใช้สร้างสมองและเซลล์ประสาท ซึ่งช่วยสำหรับการเรียนรู้ ความจำและอารมณ์ดีขึ้น ช่วยบรรเทาโรคอัลไซเมอร์และภาวะการซึมเศร้า พบมากในปลาแซลมอน ปลาเทราท์ ปลาทูน่าอัลบาคอร์ ปลาเฮอริ่ง และซาร์ดีน

2.กาแฟ มีคาเฟอีนช่วยให้สมองตื่นตัวและเพิ่มอารมณ์ อีกทั้งสามารถป้องกันอัลไซเมอร์และมีสารต้านอนุมูลอิสระ

3.บลูเบอร์รี่ อุดมไปด้วยสารแอนโธไซยานินที่มีฤทิธิ์ต้านอนุมูลอิสระสามารถชะลออายุของสมองและเพิ่มความจำ

4.ขมิ้นชัน มีสารเคอร์คูมินที่ออกฤทธิ์ช่วยต่อต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสมองโดยลดอาการซึมเศร้าและโรคอัลไซเมอร์

5. บรอกโคลี มีวิตามินเคสูง สามารถช่วยเพิ่มความจำแก่ผู้สูงอายุ อีกทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบที่สามารถช่วยป้องกันการเสียหายของเซลล์สมอง

6. เมล็ดฟักทอง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยปกป้องความเสียหายให้กับร่างกายและสมองจากอนุมูลอิสระ อีกทั้งมีทองแดง เหล็ก แมกนีเซียม และสังกะสี ที่มีผลต่อการทำงานกับสมอง

7. ดาร์กช็อกโกแลต มีฟลาโวนอยด์สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มการเรียนรู้ ความจำและทางด้านอารมณ์ได้

8. ถั่ว มีไขมันที่ดีต่อสุขภาพ สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินอีที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพสมอง

9. ส้ม มีวิตามินซีเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันภาวะสมองเสื่อมจากการสร้างความเสียหายโดยอนุมูลอิสระ

10. ไข่ มีสารโคลีนสำหรับสร้างอะเซทิลโคลีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยควบคุมอารมณ์และความจำ อีกทั้งมีวิตามิน B6 และ B12 โฟเลต ที่ช่วยส่งเสริมการทำงานและพัฒนาสมอง

11. ชาเขียว มีคาเฟอีนช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้เกิดความตื่นตัว, L-theanine ช่วยลดความวิตกกังวลและทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น อีกทั้งมีโพลีฟีนอลและสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถปกป้องสมอง

ที่มา : healthline.com นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว