j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

🍟🥤 8 อาหารและเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยงในโรคข้ออักเสบ 🥤🍟

โรคข้ออักเสบเป็นภาวะการอักเสบเรื้อรังในข้อกระดูกและข้อต่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เกิดได้จากโรครูมาตอยด์และโรคเกาต์ ซึ่งทำให้ข้อบวม และปวดบริเวณข้อต่อ
👩‍🔬 จากการวิจัยพบว่าการจำกัดอาหารและเครื่องดื่มบางชนิดช่วยลดความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่ม 8 ชนิด ได้แก่

  1. อาหารและเครื่องดื่มที่เติมน้ำตาล ได้แก่ ลูกอม น้ำอัดลม ไอศกรีม และอาหารที่ใส่ซอสบาร์บีคิว การศึกษาในผู้ใหญ่ อายุ 20-30 ปี 1,209 คน พบว่าผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานจากน้ำตาลฟรุกโตส 5 ครั้งต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคข้ออักเสบ 3 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มรสหวานเพียงเล็กน้อยหรือไม่ดื่มเลย

2. เนื้อแปรรูปและเนื้อแดง จากการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารที่เน้นหนักด้วยเนื้อแปรรูปและเนื้อแดงแสดงให้เห็นถึงระดับการอักเสบที่สูง

3. อาหารที่มีกลูเตน คือโปรตีนในข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และข้าวไรย์ ซึ่งจากงานวิจัยพบว่าการกินอาหารที่ปราศจากกลูเตนจะช่วยบรรเทาอาการข้ออักเสบได้

4. อาหารแปรรูปพิเศษ เช่น ฟาสต์ฟู้ด ซีเรียล และขนมอบ มักมีธัญพืชขัดสี การเติมน้ำตาล สารกันบูด และส่วนผสมอื่นๆ ที่ก่อให้เกิดการอักเสบสูง ซึ่งจะทำให้อาการของโรคข้ออักเสบแย่ลง

5. แอลกอฮอล์ จากการศึกษาพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้อาการของโรคข้ออักเสบแย่ลง

6. น้ำมันพืชบางชนิด อาหารที่มีไขมันโอเมก้า 6 สูงและไขมันโอเมก้า 3 ต่ำ จะทำให้อาการของโรคข้อเข่าเสื่อมและโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์แย่ลง

7. อาหารที่มีเกลือสูง ได้แก่ กุ้ง ซุปกระป๋อง พิซซ่า ชีสบางชนิด เนื้อสัตว์แปรรูป และสินค้าแปรรูปต่าง ๆ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าการบริโภคโซเดียมสูงจะมีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์

8. อาหารที่มี AGEs สูง … AGEs คือโมเลกุลที่สร้างขึ้นจากปฏิกิริยาระหว่างน้ำตาลกับโปรตีนหรือไขมัน พบได้ในอาหารพวก ทอด คั่ว ย่าง เบคอน สเต็ก และเฟรนช์ฟรายส์ ซึ่งเมื่อ AGEs สะสมในข้อต่อและกระดูกปริมาณมาก จะทำให้เกิดการอักเสบได้

ที่มา : healthline.com