j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

10 อาหารที่ดีต่อสุขภาพของหัวใจ

การเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรี่และปริมาณไขมันที่เหมาะสมถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญต่อการดูแลหัวใจ ซึ่งวันนี้มีอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจมาแนะนำกัน

  1. แอปเปิ้ลแดง ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เพราะมีไฟเบอร์หรือเส้นใยที่ละลายน้ำได้ซึ่งสามารถลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้ มีโพลีฟีนที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ โดยเฉพาะ epicatechin flavonoid สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ และมีสารสารฟลาโวนอยด์อื่นๆ ที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมองและลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี

2. น้ำมันมะกอก ปรับปรุงความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยช่วยลดไขมันที่ไม่ดี LDL และเพิ่มไขมันดี HDL สำหรับประเทศไทยจะมีน้ำมันรำข้าวที่มีคุณสมบัติคล้ายกัน
*** ขอแนะนำ น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์ จะมีสารแกมม่าออรีซานอลสูงกว่าน้ำมันรำข้าวทั่วไป 4 เท่า

3. อะโวคาโด อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว วิตามินและไฟโตเคมิคอลที่ทำงานเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อปกป้องหัวใจ รวมทั้งมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวมีพันธะคู่เดี่ยว (monosaturated) ช่วยลดการอักเสบทั่วร่างกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหัวใจ

4. ผักใบเขียว มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด อุดมไปด้วยเส้นใยซึ่งสามารถลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและลดปัญหาโรคหัวใจ  เช่น ผักโขม คะน้าและบร็อคโคลี่

5. แซลมอน เป็นแหล่งที่ดีของโอเมก้า 3 มี EPA และ DHA ที่ช่วยลดการอักเสบทั่วร่างกาย ลดความดันโลหิต และปรับปรุงการทำงานของเซลล์บุผนังหลอดเลือด

6. ธัญพืช มีวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ซึ่งจะช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี โดยจะลดระดับไขมันไม่ดี LDL คอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์

7. อาหารที่ทำถั่วเหลืองและถั่วเหลือง เป็นโปรตีนจากพืชและเป็นทางเลือกที่ดีแทนเนื้อสัตว์ มีผลดีต่อหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งลดความดันโลหิตและลดคอเลสเตอรอล

8. มะเขือเทศ อุดมไปด้วยวิตามิน และมีไลโคปีนสูง ซึ่งจะช่วยปกป้องหัวใจเพราะมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ ดีสำหรับโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดและโรคเส้นเลือดตีบในสมอง

9. วอลนัทหรือถั่ว มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว วิตามินอี และสารธรรมชาติอื่นๆ ที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต แต่วอลนัทจะมีโอเมก้า 3 จากพืชอยู่ด้วย

10. ไวน์แดง มีสารโพลีฟีนอลที่ส่งผลดีต่อหัวใจ ควรกินในระดับปานกลาง สามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยให้ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ปรับปรุงการทำงานของเยื่อบุผนังหลอดเลือด เพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี และลดผลกระทบด้านลบของการทำงานของเกล็ดเลือด

ที่มา : verywellhealth.com เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว