j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

11 ประโยชน์ต่อสุขภาพของมังคุด

มังคุด เป็นผลไม้เมืองร้อนที่รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อยมีพื้นเพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทยพบมากในภาคตะวันออกและภาคใต้ ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีแห่งผลไม้ไทย” มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เนื่องจากมีสารอาหาร เส้นใย และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีเอกลักษณ์ ทั้งนี้ขอแนะนำประโยชน์ของมังคุด 11 ประการดังนี้

  1. มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มังคุดมีแคลอรีค่อนข้างต่ำแต่ให้สารอาหารที่จำเป็นมากมาย ซึ่งมังคุด 196 กรัม ประกอบด้วย แคลอรี่: 143, คาร์โบไฮเดรต : 35 กรัม, ไฟเบอร์: 3.5 กรัม, ไขมัน: 1 กรัม, โปรตีน: 1 กรัม, วิตามินซี: 9% ของปริมาณที่ควรรับประทานต่อวัน (RDI), วิตามินบี 9 (โฟเลต): 15% ของ RDI, วิตามินบี 1 (ไทอามีน): 7% ของ RDI, วิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน): 6% ของ RDI, แมงกานีส: 10% ของ RDI, ทองแดง: 7% ของ RDI และแมกนีเซียม: 6% ของ RDI
  2. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซีและโฟเลต รวมทั้งแซนโทนที่มีผลในการต้านการอักเสบ ต้านมะเร็ง ต่อต้านริ้วรอย และมีฤทธิ์ต้านเบาหวาน
  3. มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ แซนโทนที่พบในเปลือกมังคุดมีบทบาทสำคัญในการลดการอักเสบและลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากการอักเสบ เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน
  4. มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง แซนโทน มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ ซึ่งช่วยต้านการพัฒนาและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง รวมทั้งในเนื้อเยื่อเต้านม กระเพาะอาหาร และปอด
  5. ส่งเสริมในการลดน้ำหนัก มังคุดมีชื่อเสียงในการช่วยการสูญเสียน้ำหนัก ลดน้ำหนักและป้องกันโรคอ้วน
  6. รองรับการควบคุมน้ำตาลในเลือด สารประกอบแซนโทนและเส้นใยในมังคุดช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดลดลง
  7. ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง มีไฟเบอร์และวิตามินซีที่มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ลดการอักเสบและมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ
  8. ช่วยรักษาสุขภาพผิว สารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบในมังคุดสามารถปกป้องเซลล์ผิวจากความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับแสงแดดและความชรา
  9. เสริมสุขภาพหัวใจ สารสกัดจากมังคุดช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจ เช่น LDL (คอเลสเตอรอลไม่ดี) และไตรกลีเซอไรด์ ในขณะที่เพิ่ม HDL (คอเลสเตอรอลดี)
  10. เสริมสุขภาพสมอง สารสกัดจากมังคุดช่วยป้องกันจิตใจเสื่อม ลดการอักเสบของสมอง และปรับปรุงอาการซึมเศร้าให้ดีขึ้น
  11. เสริมสุขภาพของทางเดินอาหาร มังคุดอัดแน่นไปด้วยไฟเบอร์ที่จำเป็นต่อสุขภาพของทางเดินอาหารและมีเส้นใยสูงที่ช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอของลำไส้

ที่มา : healthline.com เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวออกซิเจน