j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

รู้จักกับเอเอชเอสู่เคล็ดลับผิวสวย

เอเอชเอ (Alpha-hydroxy acids : AHA) หรือ กรดอัลฟ่าไฮดรอกซี เป็นกลุ่มของกรดที่ได้จากพืชและสัตว์ ซึ่งเรามักพบอยู่ในส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์ต้านริ้วรอย เช่น เซรั่ม โทนเนอร์ และครีม จากการวิจัยพบว่าเอเอชเอในกลุ่มของกรดไกลโคลิก (จากอ้อย) และแลคติก (จากแลคโตสพบได้ในน้ำนม) แนวโน้มมีประสิทธิภาพมากที่สุดและโอกาสเกิดการระคายเคืองน้อยที่สุด เรามาดูกันว่าเอเอชเอมีคุณประโยชน์อะไรบ้าง

1. ช่วยผลัดเซลล์ผิว จะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วเพื่อเปิดทางสำหรับการสร้างเซลล์ผิวใหม่ เมื่อเราอายุมากจะผลัดเซลล์ผิวได้ช้าลง ซึ่งทำให้เซลล์ที่ตายแล้วถูกสะสมไว้แล้วดูหมองคล้ำ รวมทั้งทำให้เกิดริ้วรอย จุดด่างดำตามวัย (Age spots) และสิว

2. ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เอเอชเอที่เป็นกรดไกลโคลิกจะช่วยทำลายการสะสมของเซลล์ที่ตายแล้วและเอเอชเอที่เป็นกรดซิตริก (จากผลส้ม) สามารถทำให้ผิวกระจ่างใสยิ่งขึ้น

3. ช่วยส่งเสริมการผลิตคอลลาเจน คอลลาเจนเป็นเส้นใยที่มีโปรตีน เมื่อเราอายุมากขึ้นเส้นใยจากคอลลเจนจะค่อย ๆ สลายตัว และยิ่งเจอแสงแดดแผดเผาก็จะช่วยเร่งการทำลายคอลลเจนเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ผิวหย่อนคล้อย ซึ่งเอเอชเอจะช่วยส่งเสริมการผลิตคอลลาเจนช่วยทำให้ผิวเต่งตึงและเรียบเนียน

4. ช่วยลดเลือนริ้วรอยและร่องลึกของผิว เอเอชเอในกลุ่มกรดไกลโคลิกจะช่วยลดเลือนริ้วรอยและร่องลึกของผิว ดังนั้นจึงมีเซรั่มใส่สารตัวนี้ลงไปด้วย

5. ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดสู่ผิวหนัง เอเอชเอยังสามารถต้านการอักเสบช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดไปยังผิว ทำให้ผิวได้รับสารอาหารผ่านเม็ดเลือดแดงและออกซิเจน จึงสามารถช่วยลดปัญหาผิวหมองคล้ำและผิวซีดได้

6. ช่วยลดและแก้ไขการสีผิวตามอายุ เมื่ออายุมากผิวของเราก็จะเกิดจุดสีตามอายุ และอาจเกิดจากการแผดเผาของแสงแดด รวมทั้งรอยแผลจากสิว รอยดำจากการอักเสบและฝ้า ซึ่งสามารถใช้เอเอชเอช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไปให้เซลล์ผิวใหม่ที่มีสีสม่ำเสมอขึ้น

7.ช่วยรักษาและป้องกันสิว สำหรับสิวที่เกิดจากรูขุมขนอุดตันด้วยเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ซึ่งเอเอชเอจะช่วยขจัดเซลล์ที่อุดตันได้ อีกทั้งกรดไกลโคลิกและแลคติคสามารถลดรอยแผลเป็นจากสิวได้

8. ช่วยเพิ่มการดูดซึม เซลล์ผิวหนังที่ตายจำนวนมากจะทำให้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่อยู่ด้านบนของผิวไม่สามารถให้ความชุ่มชื้นแก้เซลล์ผิวใหม่ที่อยู่ด้านล่างได้ แต่เอเอชเอจะสามารถทะลุผ่านเซลล์ที่ตายแล้วจึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ใหม่ได้

ที่มา : healthline.com นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว
ภาพ : Woman photo created by lifeforstock – www.freepik.com