j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

วิธีการรักษามะเร็ง

การรักษามะเร็งจะมีทางเลือกแตกต่างกันไปตามชนิดและระยะของมะเร็ง ได้แก่

🔸#การรักษาเฉพาะที่ เช่น การผ่าตัดหรือการฉายรังสีเฉพาะบริเวณที่เจาะจงบนร่างกายหรือเนื้องอก
🔸 #การรักษาอย่างเป็นระบบ เป็นการรักษาด้วยยาอย่างเป็นระบบ เช่น เคมีบำบัด การบำบัดแบบกำหนดเป้าหมาย และภูมิคุ้มกันบำบัด สามารถมีผลต่อร่างกายทั้งหมด
🔸#การรักษาแบบประคับประคอง บรรเทาอาการของมะเร็ง เช่น หายใจลำบากและปวด

👉 การรักษามะเร็งที่พบบ่อยที่สุด
🔸#การผ่าตัด ถูกใช้มากที่สุด ซึ่งมักใช้ร่วมกับวิธีอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเซลล์มมะเร็งทั้งหมดหายไป
🔸#เคมีบำบัด เป็นการใช้ยาต้านหรือทำลายเซลล์มะเร็งที่แบ่งตัวอย่างรวดเร็ว ช่วยลดขนาดเนื้องอกและจำนวนเซลล์ รวมทั้งลดโอกาสลุกลาม
🔸#การรักษาด้วยรังสี เป็นการฉายแสงฆ่ามะเร็ง เช่น การฝังแร่ เป็นการใส่ต้นกำเนิดของรังสีภายในก้อนมะเร็งโดยตรงหรือใกล้ หรือการฉายแสงจากภายนอกร่างกาย
🔸#ปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ (ไขกระดูก) ซ่อมแซมไขกระดูกที่เป็นโรคด้วยสเต็มเซลล์ที่แข็งแรง การปลูกถ่ายช่วยให้แพทย์สามารถใช้เคมีบำบัดรักษามะเร็งในปริมาณที่สูงขึ้นได้ ซึ่งมักใช้รักษามะเร็งเม็ดเลือดขาว
🔸#ภูมิคุ้มกันบำบัด ใช้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายโจมตีเซลล์มะเร็ง ช่วยให้แอนติบอดีรู้จักมะเร็ง และป้องกันตามธรรมชาติเพื่อทำลายเซลล์มะเร็งได้
🔸#ฮอร์โมนบำบัด ขจัดหรือขัดขวางฮอร์โมนที่กระตุ้นมะเร็งบางชนิดเพื่อหยุดเซลล์มะเร็งไม่ให้เติบโต เช่น มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก
🔸#การรักษาด้วยยาเฉพาะจุด จะใช้ยาเพื่อสอดแทรกบางโมเลกุลที่ช่วยให้เซลล์มะเร็งเติบโตและอยู่รอด ขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็ง
🔸#การทดลองทางคลินิก เป็นการสำรวจหาวิธีการรักษาใหม่ ๆ และรวมถึงการทดสอบประสิทธิภาพของยาที่ยื่นขออนุมัติกับ อ.ย.
🔸#การแพทย์ทางเลือก การใช้ยาทางเลือก ช่วยลดอาการและผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ เหนื่อยล้า และปวด โดยจะรักษาด้วยวิธี ฝังเข็ม โยคะ นวด ทำสมาธิ และการผ่อนคลาย

ที่มา : healthline.com เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวออกซิเจน