j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

องค์การอนามัยโลกเตือนอย่าหาทำ ฉีดวัคซีนคละสูตรมีแนวโน้มอันตราย

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม ดร.โสมญา สวามินาธาน (Soumya Swaminathan) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกแนะนำว่าไม่ควรมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบคละสูตรให้กับประชาชน เนื่องจากมีแนวโน้มที่อันตรายเพราะจำเป็นต้องมีข้อมูลที่เกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพที่ชัดเจนกว่านี้

ดร.โสมญาให้ความกังวลว่าในบางประเทศจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยุ่งเหยิง  หากประชาชนเริ่มตัดสินใจเลือกว่าเมื่อใดจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2, 3 และ 4 ของบริษัทใด ซึ่งได้เริ่มมีการฉีดข้ามสูตรและคาดว่าจะมีเพิ่มมากขึ้นด้วย

เดือนมิถุนายนกลุ่มที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวัคซีนได้แนะนำให้สามารถฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 2 ต่อจากการฉีดเข็มแรกที่เป็นแอสตร้าเซเนก้าได้หากเข็มที่สองหาไม่ได้จริง ๆ และขณะนี้กำลังพิจารณาผลการฉีดวัคซีนคละสูตรที่มีการทดลองทางคลินิกโดยมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดระหว่างวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ากับไฟเซอร์ และโมเดอร์นากับโนโวแว็กซ์

สรุปง่าย ๆ ว่าหน่วยงานสาธารณสุขประเทศใดที่จะตัดสินใจฉีดวัคซีนคละสูตรให้กับประชาชนก็ให้ยึดโยงกับข้อมูลขององค์การอนามัยโลกจะดีที่สุด

ที่มา : reuters

ออไรซาน : Orizan ออไรซานน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด