j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

การนอนหงายช่วยแก้ปัญหาได้ 8 ประการ

เมื่อล้มตัวลงนอนหลายคนอาจจะพลิกซ้ายพลิกขวาแล้วจบลงด้วยการนอนหลับในท่าตะแคง นอนคว่ำหรือนอนหงาย  ซึ่งขึ้นอยู่กับว่านอนท่าไหนแล้วหลับสบายมากกว่ากัน แต่จากผลการศึกษาพบว่าการนอนหงายสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการนอนหลับได้

  1. ลดอาการปวดหลังและคอ โดยจะช่วยลดแรงกดบนกระดูกสันหลัง ซึ่งคล้ายกับการยืนตัวตรงที่ศีรษะไม่ได้เอียงไปด้านใดด้านหนึ่งเป็นเวลานานเหมือนการนอนคว่ำแล้วอาจทำให้เกิดอาการปวดคอ
  2. ปรับปรุงการหายใจให้ดีขึ้น การนอนคว่ำหรือตะแคงจะทำให้การหายใจติดขัด ส่วนการนอนหงายจะช่วยให้กล้ามเนื้อและกะบังลมหายใจได้ลึกขึ้น
  3. ลดการเกิดสิว เมื่อเรานอนไขมันที่ผิวหนังและเส้นผมจะถูกดูดซับไว้ที่หมอน ซึ่งการนอนตะแคงหรือนอนคว่ำจะส่งผลให้ไขมันและสิ่งสกปรกที่ติดอยู่กับหมอนจะสัมผัสกับใบหน้า ดังนั้นการนอนหงายจึงช่วยให้ผิวหน้าปลอดภัยจากสิ่งสกปรก
  4. ป้องกันริ้วรอยและการขีดข่วน การนอนตะแคงหรือนอนคว่ำอาจทำให้ใบหน้าของคุณเสียดสีกับปลอกหมอนจนเกิดริ้วรอยได้ ซึ่งการนอนหงายจะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหานี้
  5. ลดอาการบวม การนอนบนอวัยวะส่วนใดเป็นเวลานานอาจทำให้ของเหลวในบริเวณนั้นเกิดการสะสมรวมตัวกันจนมีอาการบวม เช่น การบวมรอบดวงตา ดังนั้นการนอนหงายจะช่วยลดการรวมตัวกันของของเหลวจนเกิดอาการบวม
  6. บรรเทาการสะสมของไซนัส การนอนที่ยกศีรษะให้สูงเหนือหัวใจจะช่วยบรรเทาการอุดตันของจมูก ระบายเสมหะและทำให้ทางเดินหายใจโล่ง
  7. ป้องกันอาการปวดหัวตึงเครียด การนอนหงายจะช่วยลดแรงกดไปยังศีรษะและกระดูกสันหลังส่วนคอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการปวดศีรษะที่ทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นไมเกรน
  8. ตื่นเช้าตรงเวลา การนอนหงายทำให้สามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงของแสงโดยเฉพาะแสงแดดที่ส่องเข้ามาในห้องยามเช้า ช่วยให้ตื่นนอนในเวลาที่เหมาะสม

ที่มา : healthline.com เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด