j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

9 คุณประโยชน์ของน้ำมันรำข้าว

รำข้าวที่ได้จากการสีข้าว นอกจากนำมาใช้เป็นอาหารสัตว์แล้วยังสามารถสกัดเป็นน้ำมันสำหรับประกอบอาหาร และสกัดเย็นเพื่อรับประทานเป็นอาหารเสริมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

  1. มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ประกอบด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพแลมีะสารอาหารที่หลากหลาย ซึ่งพบว่าน้ำมันรำข้าว 14 มิลลิลิตร จะมี 120 แคลอรีและไขมัน 14 กรัม ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวดีต่อสุขภาพของหัวใจมากกว่าไขมันอิ่มตัว มีวิตามินอี 29% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน (DV) ซึ่งทำงานเป็นภูมิคุ้มกันและดีต่อสุขภาพของหลอดเลือด และยังมีสารโทโคไตรอีนอล โอรีซานอล และสเตอรอลจากพืช
  2. รักษาระดับน้ำตาลในเลือดที่ดีต่อสุขภาพ ปรับปรุงการดื้อต่ออินซูลินที่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภท 2
  3. ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ รัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับว่าน้ำมันรำข้าวเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเนื่องจากมีผลในการลดคอเลสเตอรอล ช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดี LDL และช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลดี HDL ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ
  4. มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ น้ำมันรำข้าวมีสารโอรีซานอลและโทโคไตรอีนอลมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ ซึ่งสารโอรีซานอล (oryzanol) สามารถยับยั้งเอนไซม์หลายชนิดที่ส่งเสริมการอักเสบ โดยเฉพาะการอักเสบในหลอดเลือดและเยื่อหุ้มหัวใจ
  5. มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง สารโทโคไตรอีนอลในน้ำมันรำข้าวเป็นกลุ่มของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง โดยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่างๆ รวมทั้งของเต้านม ปอด รังไข่ ตับ สมอง และตับอ่อน
  6. ดับกลิ่นปาก เป็นวิธีปฏิบัติแบบโบราณในการกลั้วน้ำมันในปากคล้ายกับน้ำยาบ้วนปากเพื่อปรับปรุงสุขภาพในช่องปากด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
  7. เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยเพิ่มการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นด่านแรกของร่างกายในการป้องกันแบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งมีชีวิตที่ก่อให้เกิดโรคอื่นๆ
  8. ส่งเสริมสุขภาพผิว สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันรำข้าวสามารถช่วยบำรุงสุขภาพผิว
  9. ง่ายต่อการนำมาปรุงอาหาร มีรสชาติเหมือนน้ำมันถั่วเหลืองสามารถนำมาปรุงอาหารด้วยการทอดหรือผัด และสกัดเย็นเพื่อรักษาสารอาหารที่มีประโยชน์ในรูปแบบของแคปซูลอาหารเสริม

ที่มา : healthline.com เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวออกซิเจน