j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

อ.ย. สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์อย่างสมบูรณ์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ของไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทคสำหรับป้องกันโควิด – 19 ในผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปอย่างสมบูรณ์แล้วเป็นรายแรก โดยใช้ชื่อที่วางจำหน่ายในท้องตลาดว่า โคเมอร์นาตี้ (Comirnaty) หลังจากผ่านการอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินมาตั้งแต่ธันวาคม 2020 ส่วนการใช้ในเด็ก 12 – 15 ยังคงใช้ในกรณีฉุกเฉินต่อไปหลังจากที่ผ่านการอนุมัติเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

การอนุมัติในครั้งนี้ได้ผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐานโดยหน่วยงานของรัฐทั้งในเรื่องของคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพทางการแพทย์ ตลอดจนการพิจารณาข้อมูลทางคลินิก กระบวนการผลิต และการตรวจสอบสถานที่ จนมั่นใจได้ว่าแน่ใจว่าวัคซีนของไฟเซอร์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ผลการทดลองทางคลินิกพบว่าวัคซีนของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด 19 ได้มากถึง 91% ป้องกันการป่วยรุนแรงจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิต แต่ก็มีผลข้างเคียง ได้แก่ ปวด แดงและบวมบริเวณที่ฉีด อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อหรือข้อ หนาวสั่น และมีไข้

วัคซีนของไฟเซอร์ที่ผ่านการอนุมัติอย่างสมบูรณ์ในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้คนในหน่วยงานรัฐ โรงเรียน และบริษัทต่าง ๆ สามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น และจะสามารถรองรับมหกรรมการฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 3 ในสหรัฐฯ เดือนหน้านี้ด้วย ซึ่งคาดว่าวัคซีนของโมเดอร์นาที่กำลังอยู่ระหว่างขออนุมัติจะสามารถผ่านเข้าร่วมมหกรรมนี้ด้วยเช่นกัน

ที่มา : fda.gov  เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว