j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

เมื่อเรานอนหลับเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?

การนอนหลับเป็นการช่วยให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนจากการเหนื่อยล้า แต่ส่วนของสมองจะยังคงทำงานอยู่ตลอดทั้งคืน โดยมีนาฬิกาชีวิตที่คอยกำหนดเวลาว่าเราควรจะนอนหลับพักผ่อนเมื่อใด ซึ่งในร่างกายของคนเรานั้นจะมีนาฬิกาชีวิตอยู่หลายเรือนด้วยกัน โดยจะพบได้ในสมองและอวัยวะอื่น ๆ และจะถูกกระตุ้นให้ทำงานด้วยสัญญาณต่าง ๆ เช่น กลางวัน จะรู้สึกตื่นตัว และความมืด จะรู้สึกง่วง นอกจากนี้นาฬิกาชีวิตยังสามารถกระตุ้นด้วยแสงประดิษฐ์หรือสารกระตุ้น เช่น คาเฟอีนและแอลกอฮอล์ ที่ทำให้เรารู้สึกตื่นตัวและคึกคักแม้ว่าจะอยู่ในเวลากลางคืน

การนอนหลับของร่างกายจะมีอยู่หลายช่วงด้วยกัน คือ ช่วง REM และ non-REM วนซ้ำ 4 – 6 ครั้งตลอดทั้งคืน ซึ่งแต่ละช่วงจะแตกต่างกัน ดังนี้

การนอนหลับช่วง Non-REM  … จะมี 3 ระยะด้วยกัน คือ ระยะแรก จะเปลี่ยนจากการตื่นให้เป็นสภาวะพักสงบ, ระยะที่สอง จะอยู่ในสภาวะหลับสบาย การหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจและการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อช้าลง กิจกรรมของสมองยังช้าลงและอุณหภูมิของร่างกายลดลง ส่วนระยะที่ 3 จะอยู่ในสภาวะนอนหลับสนิท ระยะนี้มักเกิดขึ้นในช่วงต้นของวงจรการนอนหลับทันทีหลังการนอนหลับตื้น อัตราการเต้นของหัวใจและการหายใจจะช้าที่สุดในช่วงนี้ และจะไม่ตื่นง่าย กิจกรรมประจำวันจะถูกประมวลผลและเก็บไว้ในความจำ การนอนหลับลึกไม่เพียงพออาจทำให้รู้สึกเหนื่อยในตอนเช้า

การนอนหลับช่วง REM  … รูม่านตาจะกระตุกและขยับอย่างรวดเร็วจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งใต้เปลือกตาที่ปิด กิจกรรมของสมองจะเพิ่มขึ้นเมื่อเราหายใจเร็วขึ้นและอัตราการเต้นของหัวใจก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเป็นช่วงของการนอนหลับที่เกิดความฝันขึ้นบ่อยที่สุด และเส้นประสาทบางส่วนจะส่งสัญญาณให้แขนขาของเราอ่อนเปลี้ยชั่วคราว ดังนั้นเราจึงไม่แสดงการกระทำออกมาในขณะฝัน การหลับในช่วงนี้มักจะเกิดขึ้นในเวลากลางคืนและในตอนเช้าตรู่ หน่วยความจำได้รับการประมวลผลและจัดเก็บไว้ระหว่างการนอนหลับ REM

#ความฝันเกิดขึ้นตอนไหน …. ความฝันเกิดขึ้นระหว่างระยะการนอนหลับ REM ซึ่งจะรับอิทธิพลมาจากเหตุการณ์หรือความคิดที่พบเจอก่อนหน้านั้นไม่นาน ความฝันอาจเกิดขึ้นเพื่อช่วยประมวลผลอารมณ์ที่เกิดจากเหตุการณ์เหล่านั้น บางคนอาจจะฝันเป็นภาพสีสวยสดใสและบางคนจะฝันเป็นภาพขาวดำ แม้ว่าบางครั้งจะฝันอย่างมากมายแต่ก็อาจลืมเมื่อตื่นนอนขึ้นมาในตอนเช้า

ที่มา : hsph.harvard.edu เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว