j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

10 วิธีเอาชนะอาการนอนไม่หลับ

ใครหลายคนที่ประสบกับปัญหานอนไม่หลับจะรู้ว่าเป็นความทุกข์ทรมาน เพราะจะทำให้ตอนกลางวันรู้สึกอ่อนเพลียจากการนอนไม่เพียงพอ คิดงานไม่ออกและไม่สดชื่น อยากจะแก้ไขให้ตัวเองหัวถึงหมอนแล้วนอนหลับและตื่นมาอย่างสดชื่น ซึ่งมีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกัน

  1. ตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน หลายคนคิดว่าการที่เรานอนไม่หลับจะทำให้นอนไม่พอ จึงต้องนอนชดเชยโดยตื่นให้สายที่สุด ซึ่งจะทำให้ร่ายกายเคยชินกับการนอนดึกแล้วตื่นสายมากขึ้น ยิ่งทำให้เรานอนหลับยากขึ้น ดังนั้นเราควรฝึกร่างกายตื่นนอนให้ตรงเวลา เมื่อนอนไม่พอร่างกายก็จะปรับตัวให้อยากนอนเร็วขึ้น
  2. งดดื่มแอลกอฮอล์และสารกระตุ้นก่อนนอน การดื่มชาและกาแฟที่มีสารคาเฟอีนมีโอกาสที่จะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวจนไม่รู้สึกง่วงได้ จึงไม่ควรดื่มชาและกาแฟในช่วงค่ำเมื่อใกล้จะนอน อีกทั้งแอลกอฮอล์จะมีผลต่อการกดประสาทในช่วง 2 – 3 ชม. แรกหลังดื่ม นอกจากนี้ยังมียาที่ทำหน้าที่เป็นสารกระตุ้น เช่น ยาลดอาการคัดจมูกหรือยาสูดพ่นโรคหอบหืด ซึ่งจะมีผลกระตุ้นให้นอนไม่หลับ ดังนั้นให้ปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา
  3. ไม่งีบหลับ เมื่อนอนไม่หลับก็จะมีอาการนอนไม่พอและเผลองีบหลับเพื่อชดเชย ดังนั้นต้องบังคับตัวเองไม่ให้งีบหลับหรือนอนชดเชยเพื่อช่วยให้ร่างกายรักษาการนอนหลับพักผ่อนในช่วงกลางคืนอย่างมีคุณภาพ
  4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้ร่างกายต้องการพักผ่อน แต่ไม่ควรออกกำลังแล้วนอนทันทีเพราะจะเป็นการกระตุ้นร่างกายทำให้ไม่ง่วง วิธีที่ถูกต้องคือควรออกกำลังก่อนจะถึงเวลานอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง
  5. จำกัดกิจกรรมบนเตียง ไม่ควรดูโทรทัศน์ โทรศัพท์ เรียนออนไลน์ หรือคิดบัญชีบนเตียงหรือในห้องนอน เพราะกิจกรรมเหล่านี้จะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวและรบกวนการนอน
  6. อย่ากินหรือดื่มก่อนเข้านอน  ไม่กินของว่างหรือเครื่องดื่มก่อนนอน เพราะจะไปกระตุ้นระบบการย่อยอาหารและทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลียจนรู้สึกว่าอยากนอน อีกทั้งจะส่งผลให้เป็นกรดไหลย้อนและกระเพาะปัสสาวะล้นต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ได้
  7. จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับการนอน ควรควบคุมอุณหภูมิ แสงและเสียงให้เหมาะสมต่อการนอน รวมทั้งที่นอนจะต้องช่วยให้นอนหลับสบาย
  8. คลายความกังวลก่อนเข้านอน ไม่ควรพูดคุยหรือคิดแผนงานของวันพรุ่งนี้ก่อนที่จะนอน แต่ควรจัดเวลาสะสางเรื่องทั้งหมดให้จบจากที่ทำงานหรือหลังจากรับประทานอาหารเย็น
  9. ลดความตึงเครียด อาจจะใช้วิธีฝึกสมาธิกำหนดลมหายใจ เปิดเพลงขับกล่อมหรือดนตรีบำบัดช่วยให้นอนหลับ
  10. เข้าสู่จิตบำบัด ช่วยปรับความคิดความเข้าใจ ไม่ให้ฟุ้งซ่าน คิดมาก ซึมเศร้าและทำให้นอนไม่หลับ

นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยในการนอนหลับด้วยอาหารเสริม มีอาหารเสริมที่ช่วยในการคลายความเครียดและช่วยให้นอนหลับ เช่น น้ำมันรำข้าว มีสารกาบ้าเป็นสารสื่อประสาท พบในระบบประสาทส่วนกลาง คือสมองและไขสันหลัง มีฤทธิ์ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย คลายกังลง และทำให้หลับสบาย อีกทั้งมีสาร N-Acetylserotonin เป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารเมลาโทนินมีหน้าที่ควบคุมนาฬิกาชีวิตและวงจรการนอนของคนเรา ช่วยในการนอนหลับ คลายความเครียด และคลายกังวล

ที่มา : webmd.com เสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว