j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

คำเตือนฉีดวัคซีน J&J เสี่ยงเป็นโรคกิลแลง-บาร์เร (น้อยมาก)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (อย.) ได้ออกคำเตือนพบข้อบ่งชี้เพิ่มเติมว่าหลังการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอนห์นสันมีความเสี่ยงเป็นโรคกิลแลง-บาร์เร หรือผลข้างเคียงที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันโจมตีระบบประสาท

ผลข้างเคียงดังกล่าวส่วนใหญ่พบในชายอายุเกิน 50 ปี หลังจากรับวัคซีน 2 สัปดาห์ และพบได้ 100 รายในผู้ฉีดวัคซีน 12.8 ล้านคน รวมทั้งสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลให้หายได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญฟันธงว่าประโยชน์ของวัคซีนแบบเข็มเดียวมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงเพียงเล็กน้อย จึงสามารถฉีดให้กับประชาชนทั่วไปต่อไปได้

โรคกิลแลง-บาร์เร (Guillain-Barré syndrome :  GBS) เป็นปฏิกิริยาภูมิต้านทานผิดปกติที่ระบบภูมิคุ้มกันโจมตีเส้นประสาท ทำให้มีอาการรู้สึกเสียวซ่าน ชาที่เท้า และลุกลามไปตามร่างกายจนอาจทำให้เกิดอัมพาตได้

สาเหตุ เนื่องจากร่างกายรู้สึกสับสนระหว่างโปรตีนบนปลอกประสาทกับไวรัสจากวัคซีนที่มีความคล้ายคลึงกัน ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันงงไปโจมตีระบบประสาท

การรักษา สามารถฉีดอิมมูโนโกลบูลินเพื่อทำให้ปฏิกิริยาของระบบภูมิคุ้มกันสงบลง หรือใช้วิธีแลกเปลี่ยนพลาสมา (plasmapheresis) เพื่อกำจัดแอนติบอดีที่สร้างโดยระบบภูมิคุ้มกันได้เช่นกัน

ที่มา : healthline.com นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว