j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

รู้จักโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “แลมบ์ดา”

การแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปแล้วกว่า 4 ล้านคน ติดเชื้อกว่า 188 ล้านคน นับวันโควิดได้เริ่มกลายพันธุ์ไปเป็นสายพันธุ์ใหม่ ๆ และที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้ ก็คือ อัลฟาที่พบครั้งแรกในอังกฤษ และสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย จนต่อมาได้อัปเกรดตัวเองเป็นเดลตาพลัส ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้นและมีอาการป่วยรุนแรงจนต้องรับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ที่สำคัญวัคซีนไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ยังต้านการเจ็บป่วยที่รุนแรงและเสียชีวิตได้

ล่าสุดมีโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่องค์การอนามัยโลกให้เฝ้าจับตา คือ แลมบ์ดา ที่พบครั้งแรกในประเทศเปรูเมื่อเดือนธันวาคม มีความโดดเด่นตรงที่ทำให้ชาวเปรูเสียชีวิตเกือบ 195,000 คนจากประชากร 32 ล้านคน คิดเป็น 0.6% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตต่อหัวสูงกว่าสหรัฐฯ ถึง 3 เท่า (เปรูอัตราเสียชีวิต 5,982.32/หนึ่งล้านคน ส่วนสหรัฐฯ 1,843.29/หนึ่งล้านคน ส่วนไทย 40.89/หนึ่งล้านคน)

การแพร่ระบาดหนักในเปรูส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากในประเทศมีการฉีดวัคซีนป้องกันที่น้อยเพียง 11% ของประชากรเท่านั้น และผู้คนจำเป็นต้องออกไปทำงาน ไปตลาดและมีที่อยู่อาศัยที่แออัด จึงกระจายเชื้อได้รวดเร็ว พบว่าแลมบ์ดาได้กระจายไปในประเทศแถบอเมริกาใต้อย่างรวดเร็วและเลยไปถึงสหรัฐฯ ล่าสุดถูกพบแล้วใน 29 ประเทศ ดังนั้นในอนาคตมีโอกาสที่จะไปสู่ประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติม

การศึกษาเบื้องต้นที่ยังไม่ตีพิมพ์อย่างเป็นทางการพบว่าภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และซิโนแวก มีประสิทธิภาพในการต้านแลมบ์ดาได้ แต่น้อยกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม เนื่องจากวัคซีนถูกพัฒนาหลังจากที่สายพันธุ์ดั้งเดิมเริ่มกลายพันธุ์ แต่ตอนนี้ยังไม่ควรตระหนกเพราะยังไม่มีข้อมูลที่เชื่อถือได้

ที่มา : cnet นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว