j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัสต่างจากเดลตาอย่างไร ?

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (B.1.617.2) พบครั้งแรก (ธันวาคม 2020) และระบาดอย่างรวดเร็วในอินเดียสามารถแพร่เชื้อได้เพิ่มขึ้น 40 – 60% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์อัลฟาที่โดดเด่นในอังกฤษ

ล่าสุดนักวิจัยได้พบโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาพลัส (B.1.617.2.1 หรือ AY.1) โดยอังกฤษเป็นประเทศแรกที่ออกมาประกาศเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้เมื่อ 11 มิถุนายนและอินเดียก็ตามมาใน 22 มิถุนายน จากนั้นก็มีรายงานการติดเชื้อใน 11 ประเทศ

สายพันธุ์เดลตาพลัสอันตรายอย่างไร ไวรัสได้กลายพันธุ์จนสามารถแพร่เชื้อได้เพิ่มมากขึ้น ส่วนโปรตีนที่มีหนามสามารถจับกับเซลล์ของปอดได้แข็งแกร่งขึ้น และส่งผลให้การตอบสนองของสารภูมิต้านทาน (โมโนโคลนอลแอนติบอดี) ลดลง (ลดประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยบางรายที่ใช้โมโนโคลนอลแอนติบอดี วิธีนี้มีในไม่กี่คนจึงไม่น่ากังวล) สรุปว่าสายพันธุ์เดลตาพลัสไม่ต่างจากเดลตามากมายนัก ทางแก้ที่ดีที่สุดคือให้รีบฉีดวัคซีนป้องกันโดยเร็ว

ประสิทธิผลของวัคซีน จากข้อมูลของสายพันธุ์เดลตาพบว่าวัคซีนไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ แต่สามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและหนักถึงขั้นเสียชีวิต โดยการฉัชีดวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มมีประสิทธิภาพป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงได้ 96% และแอสตร้าเซเนก้ามีประสิทธิภาพ 92% ส่วนโมเดอร์นาและโควาซินสามารถต้านไวรัสสายพันธุ์นี้ได้

ที่มา : medicalnewstoday