j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

เคล็ดลับการออกกำลังกายหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

สถิติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของวันที่ 7 กรกฎาคม ประเทศไทยมีผู้ฉีดวัคซีนแล้วทั้งหมด 12 ล้านโดส ฉีดครบแล้ว 3.18 ล้านคน สรุปมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 4.6% ซึ่งหลายคนที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 โดสหรือครบ 2 โดสมีความต้องการที่จะออกกำลังกายเพื่อสร้างความแข็งแรงและเสริมภูมิคุ้มกัน แต่ก็มีความกังวลว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่และควรจะออกกำลังอย่างไรจึงจะเหมาะสม เรามีข้อมูลดี ๆ มาแนะนำกัน

สามารถออกกำลังกายหลังจากฉีดวัคซีนได้หรือไม่? ขณะนี้ยังไม่มีข้อห้ามสำหรับการออกกำลังกายหลังจากที่ฉีดวัคซีน โดยเฉพาะซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้าที่เป็นวัคซีนหลักในประเทศไทย อีกทั้งยังไม่มีรายงานที่บ่งชี้ว่าการออกกำลังกายจะทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนเพิ่มขึ้นหรือลดลง

กลุ่มผู้ฉีดวัคซีน mRNA ควรระมัดระวัง มีข้อมูลว่าหลังจากที่ฉีดวัคซีน mRNA (ไฟเซอร์และโมเดอร์นา) เข็มที่ 2 ได้พบการเกิดเยื่อหุ้มหัวใจและกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งใครที่จองฉีดวัคซีนกลุ่มนี้ ในอนาคตเมื่อฉีดแล้วไม่ควรออกกำลังกายที่หนักจนเกินไป

อาการหลังฉีดวัคซีนแบบไหนไม่ควรออกกำลังกาย หากมีผลข้างเคียงที่รุนแรงโดยมีไข้สูง อ่อนเพลียและท้องเสีย ควรงดออกกำลังกายที่หนักเกินไป แต่หลังจากนั้นถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นให้ปรึกษาแพทย์

หลังฉีดวัคซีนควรออกกำลังอย่างไร อาการของผลข้างเคียงที่เล็กน้อยซึ่งพบทั่วไป เช่น ปวดเมื่อยและคันตามแขน สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ แต่อาจจะออกกำลังกายในกล้ามเนื้อส่วนอื่น เช่น กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวและกล้ามเนื้อขา ควรออกกำลังกายด้วยการเดินไกล และปั่นจักรยาน ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการข้างเคียงสามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ หากพบผลข้างเคียงหลังจากออกกำลังกายก็ให้ประคบเย็นหรือเจลเย็นก็จะช่วยลดอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้

ลดอาการปวดแขน ข้อมูลโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) แนะนำว่าหลังจากฉีดวัคซีนให้สามารถใช้แขนได้ตามปกติหรือออกกำลังแขนข้างที่ฉีดวัคซีนเพื่อลดอาการปวดแขนได้

ขอบคุณข้อมูล : ชีวจิต
ออไรซาน : Orizan ออไรซานน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด