j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

12 ประโยชน์ของทับทิมผลไม้แห่งสุขภาพ

ทับทิมจัดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากมีสารอาหารมากมายแล้วยังอาจช่วยลดความเสี่ยงจากโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นเรามาดูกันว่าทับทิมมีประโยชน์อะไรบ้าง

1. ทับทิมเต็มไปด้วยสารอาหารที่สำคัญ ทับทิมเป็นผลไม้ที่ต้องแกะเปลือกทิ้งแล้วกินส่วนของเนื้อที่หุ้มเมล็ดและมีน้ำที่หวานฉ่ำออกมา ซึ่งส่วนของเนื้อและน้ำที่ปกคลุมเมล็ดในปริมาณ 174 กรัม จะประกอบด้วย ไฟเบอร์: 7 กรัม, โปรตีน: 3 กรัม, วิตามินซี: 30% ของ RDI (ปริมาณที่ควรกินในหนึ่งวัน), วิตามินเค: 36% ของ RDI, โฟเลต: 16% ของ RDI, โพแทสเซียม: 12% ของ RDI, น้ำตาล 24 กรัมและ 144 แคลอรี

2. มีสารสรรพคุณทางยา 2 ชนิด ได้แก่ Punicalagins เป็นสารต้านอนุมูลอิสระพบในน้ำทับทิมและเปลือกมีฤทธิ์มากกว่าในไวน์แดงและชาเขียวถึง 3 เท่า และมี กรด Punicic พบในน้ำมันจากเมล็ดของทับทิมที่เป็นกรดไขมันสามารถยับยั้งการบุกรุกจากเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก

3. มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ สารต้านอนุมูลอิสระของ punicalagins สามารถต้านการอักเสบเรื้อรังที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวานชนิดที่ 2 โรคอัลไซเมอร์ และโรคอ้วน

4. ต่อสู้กับมะเร็งต่อมลูกหมาก สารสกัดจากทับทิมสมารถยับยั้งการเติบโตของมะเร็งและลดความเสี่ยงของการเสียชีวิต

5. มีประโยชน์ต่อมะเร็งเต้านม สารสกัดจากทับทิมสามารถช่วยต่อสู้กับเซลล์มะเร็งเต้านม

6. ลดความดันโลหิต จากการศึกษาพบว่าหลังจากดื่มน้ำทับทิม 5 ออนซ์ (150 มล.) ทุกวันเป็นเวลาสองสัปดาห์สามารถช่วยให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงมีความดันโลหิตลดลง

7.ช่วยต่อสู้กับโรคข้ออักเสบและอาการปวดข้อ จากการศึกษาพบว่าสารสกัดจากทับทิมสามารถปิดกั้นเอนไซม์ที่สามารถทำลายข้อต่อในผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้

8. ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ จากการศึกษาในผู้ที่มีระดับไตรกลีเซอไรด์สูง 51 คน รับน้ำมันเมล็ดทับทิมขนาด 800 มก. ต่อวันเป็นเวลา 4 สัปดาห์พบว่าสามารถลดระดับไตรกลีเซอไรด์ได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยปกป้องความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ

9. อาจช่วยรักษาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ น้ำทับทิมช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในทุกส่วนของร่างการและเนื้อเยื่อที่มีการแข็งตัว

10. ช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา มีสารช่วยต่อสู้กับจุลินทรีย์ที่เป็นอันตราย มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียและเชื้อรา อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อและการอักเสบในช่องปาก

11. ช่วยพัฒนาความจำ สารสกัดจากทับทิมสามารถช่วยเพิ่มความจำในผู้สูงอายุและหลังการผ่าตัด

12. เพิ่มประสิทธิภาพจากการออกกำลังกาย เป็นแหล่งของสารไนเตรตที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ชะลอการเมื่อยล้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย

ที่มา : healthline.com
ออไรซาน : Orizan ออไรซานน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด