j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

ปรุงเมนูไข่อย่างไร ? ได้คุณค่าสูง

ไข่เป็นวัตถุดิบที่หาง่าย ราคาถูกและมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างมากมาย ประกอบด้วย โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ ไขมันดี และสารอาหารรองต่างๆ ที่สำคัญมีแคลอรี่ค่อนข้างน้อย แม้ว่าเมนูไข่จะปรุงไม่ยาก แต่ถ้ารู้วิธีที่ถูกต้องจะช่วยรักษาปริมาณของสารอาหารได้ดีที่สุด

ต้ม เป็นการต้มไข่ทั้งเปลือกลงในหม้อต้มเป็นเวลา 6 – 10 นาที หากต้องการให้ไข่แดงสุกดีจะต้องใช้เวลานานกว่าการต้มไข่ยางมะตูม

ไข่ลวก เป็นการตอกไข่ลงไปในหม้อต้มที่มีน้ำร้อนระหว่าง 71 – 82°C เป็นเวลา 2.5 – 3 นาที จากนั้นตักขึ้นใส่แก้วแล้วปรุงด้วยซอสหรือพริกไทยป่นปรุงรสตามชอบ

ไข่ดาว เป็นการตอกไข่ลงบนกระทะที่ตั้งไฟและมีน้ำมันบาง ๆ ส่วนจะทอดด้านเดียวหรือสองด้าน สุกมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

ไข่เจียว ตอกไข่ลงในถ้วยแล้วใส่เครื่องปรุงอาจจะเป็นซอสปรุงรส หรือน้ำปลาแล้วตีให้เข้ากัน อาจจะใส่หอมซอยด้วยก็ดี จากนั้นเทน้ำมันลงบนกระทะให้ร้อน แล้วค่อยๆ เทไข่ลงในกระทะผ่านกระชอนเพื่อให้ไข่ฟู เมื่อไข่สุกเป็นสีเหลืองให้กลับด้าน เมื่อสุกแล้วให้ตักใส่จาน สุดท้ายให้โรยด้วยผักชีให้หอมน่ากิน

ไข่ตุ๋น ตอกไข่ลงในถ้วย เติมน้ำเปล่าและใส่ซีอิ้วขาวแล้วตีให้เข้ากัน จากนั้นใส่แครอทและต้นหอมที่หั่นแล้วลงไป อาจจะเพิ่มโปรตีนด้วยปูอัดและกุ้งลวกสุกด้วยก็ได้ จากนั้นใส่เครื่องปรุงซีอิ้วขาว เสร็จแล้วปิดด้วยฟอยล์แล้วยกเข้าเครื่องนึ่งประมาณ 30 นาที

นอกจากนี้สำหรับคนที่ไม่มีครัวจะมีแค่เครื่องไมโครเวฟสำหรับอุ่นอาหารก็สามารถทำเมนู ไข่คน ไข่ดาว และไข่ออนเซ็นด้วยไมโครเวฟได้ ซึ่งวิธีทำสามารถค้นหาจากอินเทอร์เน็ตได้ไม่ยาก

สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่ควรทราบ คือ จากการศึกษาพบว่าโปรตีนในไข่ที่ถูกปรุงด้วยความร้อนจะช่วยให้ย่อยได้ง่าย ซึ่งร่างกายมนุษย์สามารถใช้โปรตีน 91% ในไข่ปรุงสุกเทียบกับเพียง 51% ในไข่ดิบ และการปรุงไข่ด้วยความร้อนจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมไบโอตินสารอาหารสำคัญที่ใช้ในการเผาผลาญไขมันและน้ำตาล (วิตามิน B7 หรือวิตามิน H) ได้ง่ายขึ้น

ที่มา : healthline.com นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว