j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

7 ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของดาร์กช็อกโกแลต

ดาร์กช็อกโกแลต บางทีเรียกว่า ช็อกโกแลตดำ เป็นช็อกโกแลตประเภทหนึ่งที่มีปริมาณโกโก้มากกว่าช็อกโกแลตนมทั่วไป ผลิตจากเมล็ดโกโก้ที่เต็มเปี่ยมด้วยสารอาหาร เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่สุดในโลก พบว่ามีประโยชน์มากมาย ได้แก่

  1. มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างมาก เนื่องจากผลิตจากโกโก้ในปริมาณสูง จึงประกอบด้วยเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ในหนึ่งแท่ง 100 กรัม มีโกโก้ 70 – 75% ประกอบด้วย ไฟเบอร์ 11 กรัม, ธาตุเหล็ก 67% ของ RDI (ปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน), แมกนีเซียม 58 ของ RDI, ทองแดง 89% ของ RDI, แมงกานีส 98% ของ RDI รวมทั้งมีโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส
    สังกะสี และซีลีเนียมมากมาย
  2. แหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ ดาร์กช็อกโกแลตตมีสารออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ โพลีฟีนอลและฟลาโวนอลที่มากกว่าผลไม้อื่นๆ เช่น บลูเบอร์รี่
  3. อาจทำให้การไหลเวียนของเลือดและลดความดันโลหิตดีขึ้น ดาร์กช็อกโกมีฟลาโวนอลที่ช่วยกระตุ้นการสร้างไนตริกออกไซด์ (NO) ที่สามารถลดความดันโลหิต และสามารถปรับการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้นได้
  4. เพิ่มไขมันดี HDL และลดไขมันไม่ดี LDL ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับโรคหัวใจ และปรับความไวของอินซูลินให้ดีขึ้น ซึ่งลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหัวใจและโรคเบาหวาน
  5. อาจลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ มีสารที่ช่วยป้องกันการออกซิไดซ์ของไขมันไม่ดี LDL ทำให้โคเลสเตอรอลไปเกาะในหลอดเลือดได้น้อย จึงสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจลงได้ จากการศึกษาพบว่าการกินดาร์กช็อกโกแลตมากกว่า 5 ครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ 57%
  6. อาจปกป้องผิวจากแสงแดด ดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอลสามารถปกป้องผิวจากแสงแดด เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังผิวหนัง และเพิ่มความหนาแน่นและความชุ่มชื้นของผิว
  7. สามารถปรับการทำงานของสมองให้ดีขึ้น ดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอลที่สามารถเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมองให้ดีขึ้น และมีสารกระตุ้น เช่น คาเฟอีนและธีโอโบรมีน

ข้อระวัง คือ ดาร์กช็อกโกแลตมี 600 แคลอรี่และปริมาณของน้ำตาลระดับปานกลาง จึงไม่ควรกินติดต่อทุกวัน

ที่มา : healthline.com นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว