j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

จัดเก็บน้ำมันปรุงอาหารอย่างไรให้ปลอดภัย

น้ำมันปรุงอาหาร (cooking oil) ส่วนใหญ่จะมีแนวโน้มว่ากลิ่นเหม็นหืน เนื่องจากสารประกอบในน้ำมันหลังจากเปิดใช้งานจะทำปฏิกิริยากับอ็อกซิเจน จนทำให้เกิดการสลายตัวของเปอร์ออกไซด์ส่งผลให้น้ำมันปรุงอาหารมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และยังเพิ่มจำนวนของอนุมูลอิสระ อาจมีผลต่อการสร้างความเสียหายให้กับเซลล์และก่อโรคมะเร็ง ดังนั้นควรมีวิธีและระยะเวลาในการเก็บน้ำมันปรุงอาหารที่ปลอดภัย

เราควรเก็บน้ำมันปรุงอาหารไว้ในที่เย็นและแห้ง ควรห่างจากความร้อนของเตาทำอาหารและแสงจากหน้าต่าง โดยใช้ฟอยล์อลูมิเนียมหรือวัสดุอื่นๆ ห่อขวดน้ำมันที่เป็นแก้วใสเพื่อกันแสงและยืดอายุของน้ำมัน

หากเราซื้อน้ำมันปรุงอาหารขวดใหญ่ในราคาที่ถูกและคุ้มกว่า เมื่อเปิดขวดแล้วเราควรรีบแบ่งเอาน้ำมันเท่าที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงไม่กี่วันไว้ในขวดขนาดเล็กโดยเร็ว แล้วเก็บน้ำมันขวดใหญ่ที่ไม่ใช้ไว้ในตู้เย็นหรือห่างความร้อนและแสงแดด

ส่วนน้ำมันปรุงอาหารประเภทที่มีส่วนประกอบของเครื่องเทศและผัก เช่น พริก กระเทียม มะเขือเทศและเห็ด ซึ่งอาจมีผลทำให้เชื้อแบคทีเรียเติบโต เช่น แบคทีเรีย Clostridium botulinum ที่อาจทำให้เป็นโรคโบทูลิซึมได้ ดังนั้นควรยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียโดยการแช่ขวดน้ำมันไว้ในตู้เย็นและรีบใช้ให้หมดภายใน 4 วันหลังเปิดฝาใช้ปรุงอาหาร เพื่อรักษารสชาติและความสดใหม่ให้มากที่สุด

นอกจากนี้น้ำมันปรุงอาหารส่วนใหญ่จะเสียภายในเวลาประมาณ 3 เดือน ดังนั้นเราควรซื้อมาใช้ให้พอดีกับปริมาณอาหารและจำนวนสมาชิกภายในบ้าน รวมทั้งวางแผนคิดเมนูและลงมือทำอาหารให้พอดีกับน้ำมันที่เปิดใช้แล้ว

ที่มา : healthline.com นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว