j

Austo tolit cetero ea eam, at atqui soleat moderatiu usu, vis ut illud putent corumpi. At wisi euripidi duo, vim vide omnies reformida. Populis inimi noluise mea.

เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
  • Thai
  • English
  • No products in the cart.

ทำไมต้องกินอาหารและอาหารเสริมที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ปกติร่างกายของเราจะสร้างอนุมูลอิสระ (เป็นโมเลกุลที่มีอิเล็กตรอนเดี่ยวในวงนอกสุด) ผ่านกระบวนการเผาผลาญและการผลิตพลังงาน ซึ่งอนุมูลอิสระจะมีบทบาทที่สำคัญต่อการทำงานในร่างกายของมนุษย์ แต่เมื่อร่างกายผลิตอนุมูลอิสระหรือรับมาจากภายนอกจนมีมากเกินไป ก็จะสร้างความเสียหายให้กับเซลล์และทำลายระบบภูมิคุ้มกัน เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ หลอดเลือด และมะเร็ง

โดยธรรมชาติ เซลล์จะมีเอนไซม์ที่สามารถช่วยควบคุมไม่ให้โมเลกุลกลายเป็นอนุมูลอิสระ หรือเรียกว่า สารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ร่างกายสามารถผลิตได้เอง ได้แก่ กรดไลโปอิก กลูตาไธโอน โคเอ็นไซม์ Q10 เมลาโทนิน กรดยูริก แอล-อาร์จินีน บิลิรูบิน และทรานเฟอร์ริน

นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ ซึ่งต้องกินเข้ามาผ่านอาหารและอาหารเสริม ได้แก่ แคโรทีนอยด์และวิตามิน ประกอบด้วย วิตามินซี อี ซีลีเนียม แมงกานีส สังกะสี ฟลาโวนอยด์ และโอเมก้า-3 และโอเมก้า-6

ที่มา : medicalnewstoday นำเสนอเนื้อหาโดย : Orizan น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด #น้ำมันรำข้าว